Các bản
tin liên quan đến vai trò của ASEAN (CẬP NHẬT ĐẾN NGÀY 12/5/2014):
2. VOA (6-1-2014): Tình
hình Biển Đông tạm lắng.
3. PTT (7-1-2014): Biển Đông năm 2014: Sẽ lắng dịu trước phiên tòa xét xử...?
4. VN+ (9-1-2014): Đông Nam Á hưởng lợi do
tranh chấp Nhật Bản-Trung Quốc.
5. GDVN (21-1-2014): "Liên kết với khu vực
sẽ hóa giải được những áp lực từ Trung Quốc".
6. BBC (20-2-2014): Liên minh quân sự: nên hay không?
7. BBC (28-2-2014): Biển Đông : Trung Quốc hung hăng, Mỹ lên gân, Malaysia
vững dạ.
8. BBC (25-3-2014): Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Asean gặp nhau.
9. RFI (19-4-2014): Mỹ-Nhật sẽ giúp ASEAN tăng cường khả năng giám sát trên
biển.
10. BVN (21-4-2014): Indonesia,
biển Đông và các đường 11/10/9 vạch.
11. VOA (11-5-2014): ASEAN kêu gọi tự chế trong tranh chấp Biển Đông.
12. ĐNO (12-5-2014): ASEAN ra tuyên bố báo động
về tranh chấp trên Biển Đông.
Độc giả tìm đọc năm 2013
1.
VOA (1-1-2013): Lãnh đạo ASEAN sẽ thúc đẩy sự đồng thuận về vấn đề
Biển Ðông.
2.
RFI (1-1-2013): ASEAN 2013 : Brunei làm chủ tịch và
Việt Nam làm tổng thư ký.
3.
RFI (3-1-2013): ASEAN
2013 : Brunei đặt Biển Đông lên hàng đầu chương trình nghị sự.
NCBĐ (7-1-2013):
5.
VOA (9-1-2013): Tân Tổng Thư ký ASEAN kêu gọi đàm phán về Biển Đông.
6.
RFI (14-1-2013): Brunei tìm cách thúc đẩy xây dựng bộ
luật ứng xử tại Biển Đông.
7.
VOA (15-1-2013): Singapore: Không có giải pháp tức thời cho tranh
chấp Biển Đông.
8.
RFI (17-1-2013):Thu
hút đầu tư nước ngoài: Asean sẽ đẩy lùi Trung Quốc?
9.
TNO (19-1-2013):
Nhật hợp tác với ASEAN bảo đảm an ninh biển.
10.
PTT (25-1-2013):
Kiện Trung Quốc là quyền hợp
pháp của Philippines.
11.
RFI (9-2-2013):
Các nước Đông Nam Á trang bị thêm vũ khí đối phó với Trung Quốc.
12.
BBC (13-2-2013):
Singapore quay lưng lại với Manila?
13.
PTT (17-2-2013):
Indonesia soạn thảo 'qui tắc
hành động' ở Biển Đông.
14.
SGTT (1-3-2013):
Ông Lý Quang Diệu nói về Trung Quốc bằng giọng khác.
15.
TNO (19-3-2013):
Trung Quốc trong cái nhìn của ông Lý Hiển Long.
16.
RFI (29-3-2013):
Indonesia xác nhận đã phản đối hộ chiếu lưỡi bò của Trung Quốc.
17.
VOA (4-4-2013):
Trung
Quốc-ASEAN đồng ý phát triển Quy tắc Ứng xử Biển Đông.
18.
TNO (11-4-2013):
ASEAN sẽ ra thông cáo chung về biển Đông.
19.
VOA (12-4-2013):
ASEAN, Trung
Quốc sắp họp về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông.
20.
VOA (23-4-2013):
Tranh chấp Biển
Ðông: Ðề tài chính của Thượng đỉnh ASEAN.
21.
RFI (24-4-2013):
ASEAN khai mạc cuộc họp thượng đỉnh tại Brunei.
22.
SGTT (26-4-2013):
ASEAN: điệu kèn thắng lợi mới còn ngập ngừng.
23.
VOA (3-5-2013):
TQ cảnh báo các nước về Biển Đông.
24.
BBC (4-5-2013):
'Asean phải kiềm chế thành viên'
25.
RFI (5-5-2013):
Biển Đông : Trung Quốc nhắc lại lập trường đàm phán song phương để giải quyết
tranh chấp.
26.
VOA (11-5-2013):
ASEAN+6 bắt đầu
đàm phán lập khối thương mại tự do khu vực.
27.
PTT (25-5-2013):
Ngoại trưởng ASEAN sẽ họp bàn
về Biển Đông vào tháng 8.
28.
VN+ (5-6-2013):
Mỹ mong Trung Quốc, ASEAN sớm đàm phán COC.
29.
PTT (6-6-2013):
Malaysia “ngả” về Trung Quốc
trong tranh chấp Biển Đông?
30.
ĐVO (16-6-2013):
Đông Nam Á sắm vũ khí khủng ngang cơ Trung Quốc.
31.
RFI (22-6-2013):
Biển Đông: Cạnh tranh Mỹ-Trung làm giảm vai trò của ASEAN.
32.
GDVN (11-7-2013): Ứng xử ra sao nếu tàu chiến các bên giáp mặt
nhau ở Biển Đông?
33.
GDVN (9-8-2013): Báo Mỹ: "ASEAN nên sử dụng ngoại giao
pháo hạm".
34.
RFI (23-8-2013): Phản bác tham vọng của Bắc Kinh, Indonesia tổ
chức tập trận chung với các nước TBD ở Biển Đông.
35.
RFI (5-9-2013): Châu Á: Mỹ chuyển trục - ASEAN bị Trung Quốc
chia rẽ.
36.
VOA (12-9-2013): Căng thẳng Philippines-TQ làm lu mờ cuộc họp ASEAN
sắp tới.
37.
GDVN (18-9-2013): Quan hệ Trung Quốc - Philippines rơi tự do và
dấu hiệu lạ ở Biển Đông.
38.
GDVN (22-9-2013): "Nhật-Mỹ-ASEAN phải chung tay chống bành
trướng của TQ ở Biển Đông".
39.
RFI (8-10-2013): Thượng đỉnh APEC 2013 bế mạc : Biển Đông tiếp
tục được nêu trong hậu trường.
40.
PTT (17-10-2013): Vì sao Mỹ, Nhật quan tâm tới
Philippines?
41.
PTT (17-10-2013): ASEAN tái khẳng định cam kết
duy trì hòa bình và an ninh hàng hải ở Biển Đông.
42.
VN+ (28-11-2013): Nhật chia sẻ quan ngại an toàn không phận với
ASEAN.
43.
BBC (13-12-2013): TQ: 'ASEAN nên tôn trọng nước thứ ba'.
44.
RFI (30-12-2013):
Sự im lặng khó hiểu của ASEAN về vùng phòng không Trung Quốc.
*****
Tình hình Biển Đông tạm lắng
VOA - Thứ hai, 06/01/2014
Tình hình
trên vùng Biển Đông có thể sẽ lắng dịu trong ngắn hạn giữa lúc các nước tranh
chấp đang thương thuyết để đạt được một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển, gọi tắt là
COC, với Trung Quốc.
Một bản tin của tờ South China Morning Post hôm nay nói rằng tình hình có thể thay đổi vào giữa năm 2014, khi một tòa án của Liên Hiệp Quốc khởi sự tiến hành xét xử đơn kiện của Philippines, thách thức tính hợp pháp của tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết vùng biển này.
Theo nguồn tin này thì có ít nhất 4 buổi họp đã được ấn định vào đầu năm nay giữa Trung Quốc và các nước thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN để thương thuyết một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển, COC.
Tờ South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia quốc tế về các vấn đề Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Australia, nói rằng nỗ lực của Trung Quốc hối thúc các cuộc thương thuyết để đạt một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc pháp lý đã gặp sự đoàn kết của các nước trong khối ASEAN.
Giáo sư Thayer nói các nước thành viên ASEAN sẽ tự kiềm chế để không tác động tới mục tiêu nhắm tới, bởi vì đang có hy vọng sẽ đạt được một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển.
Trong nhiều năm qua, ASEAN đã hối thúc để các bên đạt được một bộ quy tắc có tính cách ràng buộc pháp lý, vạch ra những quy định để các bên hành xử đúng đắn trên vùng biển tranh chấp.
Một bản tin của tờ South China Morning Post hôm nay nói rằng tình hình có thể thay đổi vào giữa năm 2014, khi một tòa án của Liên Hiệp Quốc khởi sự tiến hành xét xử đơn kiện của Philippines, thách thức tính hợp pháp của tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết vùng biển này.
Theo nguồn tin này thì có ít nhất 4 buổi họp đã được ấn định vào đầu năm nay giữa Trung Quốc và các nước thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN để thương thuyết một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển, COC.
Tờ South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia quốc tế về các vấn đề Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Australia, nói rằng nỗ lực của Trung Quốc hối thúc các cuộc thương thuyết để đạt một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc pháp lý đã gặp sự đoàn kết của các nước trong khối ASEAN.
Giáo sư Thayer nói các nước thành viên ASEAN sẽ tự kiềm chế để không tác động tới mục tiêu nhắm tới, bởi vì đang có hy vọng sẽ đạt được một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển.
Trong nhiều năm qua, ASEAN đã hối thúc để các bên đạt được một bộ quy tắc có tính cách ràng buộc pháp lý, vạch ra những quy định để các bên hành xử đúng đắn trên vùng biển tranh chấp.
Cho tới hồi
gần đây, Trung Quốc một mực đòi giải quyết tranh chấp với từng nước một, nhưng
lập trường ấy đã bắt đầu thay đổi vào cuối năm ngoái.
Tháng 9 năm 2013, Trung Quốc và các nhà ngoại giao cao cấp của ASEAN đã mở một cuộc tham khảo ý kiến đầu tiên về bộ Quy tắc Ứng xử trên biển tại thành phố Tô Châu.
Theo ông Oh Ei Sun, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại trường Quan hệ Quốc tế Rajaratnam ở Singapore, thì Bắc Kinh rốt cuộc kết luận rằng một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển phù hợp với mục tiêu mà chính họ nhắm tới, là đẩy sang một bên các tranh chấp để tập trung vào nỗ lực hợp tác.
Trong khi chờ đợi, Philippines có tới ngày 30 tháng 3, 2014 để đệ trình một biên bản ghi nhớ lên tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật Biển để vạch ra những lập luận của họ chống tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển trong phạm vi cái gọi là “đường 9 đoạn”.
Tòa án quốc tế sau đó sẽ gửi đến Trung Quốc một văn kiện để yêu cầu Trung Quốc trả lời.
Giáo sư Thayer nói nếu Trung Quốc không trả lời, thì tòa án sẽ sớm đưa ra quyết định. Tuy nhiên, Giáo sư Thayer khuyến cáo hiện vẫn chưa biết nội vụ sẽ kết thúc như thế nào, và thế giới còn phải chờ xem.
Tháng 9 năm 2013, Trung Quốc và các nhà ngoại giao cao cấp của ASEAN đã mở một cuộc tham khảo ý kiến đầu tiên về bộ Quy tắc Ứng xử trên biển tại thành phố Tô Châu.
Theo ông Oh Ei Sun, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại trường Quan hệ Quốc tế Rajaratnam ở Singapore, thì Bắc Kinh rốt cuộc kết luận rằng một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển phù hợp với mục tiêu mà chính họ nhắm tới, là đẩy sang một bên các tranh chấp để tập trung vào nỗ lực hợp tác.
Trong khi chờ đợi, Philippines có tới ngày 30 tháng 3, 2014 để đệ trình một biên bản ghi nhớ lên tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật Biển để vạch ra những lập luận của họ chống tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển trong phạm vi cái gọi là “đường 9 đoạn”.
Tòa án quốc tế sau đó sẽ gửi đến Trung Quốc một văn kiện để yêu cầu Trung Quốc trả lời.
Giáo sư Thayer nói nếu Trung Quốc không trả lời, thì tòa án sẽ sớm đưa ra quyết định. Tuy nhiên, Giáo sư Thayer khuyến cáo hiện vẫn chưa biết nội vụ sẽ kết thúc như thế nào, và thế giới còn phải chờ xem.
Nguồn: Thanhniennews, Vnexpress
*****
PetroTimes - 07/01/2014
Tình hình Biển Đông có thể sẽ lắng dịu trong ngắn hạn khi
các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực này đang thương thuyết để đạt
được Bộ quy tắc ứng xử (COC) với Trung Quốc. Đó là nhận định của Giáo sư Carl
Thayer của Học viện Quốc phòng Úc trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) hôm
5/1.
Tuy nhiên, theo vị chuyên gia khu vực nổi tiếng này, tình hình có
thể thay đổi vào giữa năm khi tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển bắt
đầu xét xử đơn kiện của Philippines về tính hợp pháp trong yêu sách chủ quyền
của Trung Quốc trên hầu hết vùng biển này.
Hiện tại, có ít nhất bốn cuộc họp thương lượng về COC giữa Trung
Quốc và các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã được lên kế
hoạch tổ chức vào đầu năm nay.
Theo Giáo sư Carl Thayer, các thành viên ASEAN sẽ tự kiềm chế để
không tác động tới mục tiêu nhắm tới, bởi đang có hy vọng đạt được COC.
Trong nhiều năm qua, ASEAN đã hối thúc các bên đạt được một bộ quy
tắc có tính ràng buộc pháp lý, vạch ra những quy định hành xử để ngăn ngừa nguy
cơ xung đột bùng phát trên vùng biển tranh chấp. Trong khi đó, Trung Quốc luôn
tìm cách né tránh đàm phán COC và khăng khăng rằng, tranh chấp lãnh thổ nên
được giải quyết song phương. Tuy nhiên, quan điểm của Bắc Kinh đã bắt đầu thay
đổi vào năm ngoái. Tháng 9/2013, Trung Quốc và các nhà ngoại giao cao cấp của
ASEAN đã tổ chức một cuộc tham vấn đầu tiên về COC tại thành phố Tô Châu.
“Dù muộn nhưng Trung Quốc đã phát hiện ra rằng, bộ quy tắc ứng xử
thực sự giống như những gì họ đang thúc đẩy, cụ thể là đặt các tranh chấp sang
một bên và tập trung vào hợp tác”, Oh Ei Sun - chuyên gia cao cấp tại Trường
nghiên cứu quan hệ quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore cho hay.
Tuy nhiên, đến ngày 30/3/2014, Philippines sẽ phải đệ trình trước
Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển những lập luận chống yêu sách chủ
quyền của Trung Quốc trên vùng biển trong phạm vi cái gọi là “đường 9 đoạn”, mà
theo đó “ôm trọn” gần hết Biển Đông.
Tòa án quốc tế sau đó sẽ gửi đến Trung Quốc một văn kiện để yêu
cầu Trung Quốc trả lời.
Nếu Bắc Kinh không trả lời, thì theo Giáo sư Thayer, tòa án sẽ sớm
đưa ra quyết định. Tuy nhiên, đây là một việc chưa có tiền lệ và ông Thayer
cũng không rõ câu chuyện sẽ diễn tiến ra sao và kết thúc như thế nào.
Minh Châu
*****
Đông Nam Á hưởng lợi do tranh chấp Nhật Bản-Trung
Quốc
Kết quả
một cuộc thăm dò dư luận do các báo của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc phối
hợp tiến hành được công bố ngày 8/1 cho thấy quan hệ Nhật - Trung càng khó khăn
thì các nước Đông Nam Á càng được hưởng lợi bởi ngày càng có nhiều doanh nhân
Nhật Bản ủng hộ phương án Trung Quốc + 1.
Phương án này tức là vừa làm ăn với Trung Quốc, vừa tìm cách mở rộng địa bàn kinh doanh ở nơi khác, chủ yếu là ở khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan và thậm chí là Myanmar.
Theo cuộc khảo sát do báo "Nikkei" của Nhật, "Global Times" của Trung Quốc và "South Korea Mail Business" của Hàn Quốc đồng thực hiện vào tháng 12/2013 vừa qua, có đến 60% chủ doanh nghiệp Trung Quốc cảm thấy khó mà làm ăn được với các công ty Nhật Bản do quan hệ chính trị đang rất căng thẳng giữa hai nước.
Phương án này tức là vừa làm ăn với Trung Quốc, vừa tìm cách mở rộng địa bàn kinh doanh ở nơi khác, chủ yếu là ở khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan và thậm chí là Myanmar.
Theo cuộc khảo sát do báo "Nikkei" của Nhật, "Global Times" của Trung Quốc và "South Korea Mail Business" của Hàn Quốc đồng thực hiện vào tháng 12/2013 vừa qua, có đến 60% chủ doanh nghiệp Trung Quốc cảm thấy khó mà làm ăn được với các công ty Nhật Bản do quan hệ chính trị đang rất căng thẳng giữa hai nước.
Chỉ có
13% là cho rằng họ hoàn toàn có thể bỏ qua những căng thẳng chính trị giữa Bắc
Kinh và Tokyo. Trong khi tại Hàn Quốc, có đến 60% chủ doanh nghiệp sẵn sàng hạn
chế quan hệ kinh doanh với các công ty Nhật Bản, lý do cũng bắt nguồn từ căng
thẳng ngoại giao Nhật-Hàn liên quan đến tranh chấp biển đảo.
Kết quả
thăm dò cũng cho thấy giới kinh doanh Nhật ngày càng tín nhiệm Đông Nam Á khi
có đến gần 2/3 chủ doanh nghiệp nước này cho rằng khu vực với 600 triệu dân kể
trên là thị trường hứa hẹn nhất của họ.
Cuộc
khảo sát này diễn ra trước thời điểm Thủ tướng Nhật đi viếng đền Yasukuni, một
sự kiện đã làm quan hệ giữa Tokyo với Bắc Kinh và Seoul thêm căng thẳng.
Trong hơn một năm qua, quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã xấu đi rõ rệt do tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.
Trong hơn một năm qua, quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã xấu đi rõ rệt do tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.
Trong
cùng thời điểm, quan hệ Nhật-Hàn cũng suy thoái do tranh chấp về đảo Dokdo/Takeshima
trên biển Nhật Bản.
*****
"Liên kết với khu vực sẽ hóa giải được những áp
lực từ Trung Quốc"
- 21/01/14 - GDVN
Vai trò vị trí địa chính trị hiện nay của Myanmar và liên minh với
các nước khác trong khu vực chắc chắn sẽ đối trọng được với bất cứ áp lực nào
từ Trung Quốc.
Hãng thông tấn Burma ngày 20/1 đưa tin nhận định, xử lý sự khác
biệt trong khối ASEAN xung quanh vấn đề Biển Đông với Trung Quốc sẽ là một
trong những thách thức chính đối với Myanmar trong vai trò là Chủ tịch luân
phiên ASEAN.
Giáo sư Robert Taylor từ viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore
nhận xét, đây là vấn đề lớn và sẽ đánh giá khả năng của Myanmar trong việc đưa
ra một dự thảo nghị quyết mà các bên đều đồng ý.
Wahyu Dhyatmika, quản lý tuần san Tempo của Indonesia nói với
Burma, Myanmar có thể làm trung gian cho một thỏa thuận giữa các bên xung đột
và hướng con tàu ASEAN vượt qua những vấn đề gai góc và nguy cơ bùng nổ.
Quan điểm cơ bản của ASEAN về Biển Đông đã được xác định,
Dhyatmika nhấn mạnh, đó là việc xây dựng bộ quy tắc Ứng xử của các bên trên
Biển Đông (COC). Nói cách khác, Trung Quốc phải đối mặt với toàn khối ASEAN chứ
không phải từng bên tranh chấp, phương thức Trung Quốc vẫn tìm mọi cách theo
đuổi và cản trở mọi nỗ lực xây dựng COC.Dhyatmika cho biết, những bên liên quan
trên Biển Đông không hài lòng với quỹ đạo hiện nay rõ ràng sẽ cố gắng để bẻ
cong những gì có lợi cho họ và Myanmar phải giải quyết được vấn đề này. ASEAN
không muốn một sự cố tương tự như đã xảy ra tại Phnom Penh năm 2012.
Theo Wahyu Dhyatmika, Trung Quốc có khả năng sử dụng các sức mạnh
của mình về kinh tế và chính trị vốn vượt xa Myanmar để "bảo vệ (cái gọi
là) lợi ích của họ". Nhưng quan trọng hơn, vai trò vị trí địa chính trị
hiện nay của Myanmar và liên minh với các nước khác trong khu vực chắc chắn sẽ
đối trọng được với bất cứ áp lực nào từ Trung Quốc.
Học giả Marvin Ott từ trường Nghiên cứu Quốc tế đại học John
Hopkins từ Washington cũng khẳng định, vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN là thử
nghiệm và cơ hội với Myanmar. Trong đó, vấn đề Myanmar có chịu nổi áp lực không
thể tránh khỏi từ Bắc Kinh hay không sẽ trở thành bài kiểm tra với quốc gia
này.
Cùng một nhận định này, nhà phân tích chính trị độc lập Richard
Horsey nói, Trung Quốc có thể hy vọng sẽ sử dụng mối quan hệ chặt chẽ với
Myanmar để gây ảnh hưởng lên các cuộc thảo luận, nhưng thực tế Myanmar đang
trong quá trình tái cân bằng quan hệ đối ngoại và Bắc Kinh đã không còn ảnh
hưởng lớn đến Myanmar như họ đã từng có.
*****
Liên minh quân sự: nên hay không?
Luật sư Vũ Đức
Khanh - Viết cho BBCVietnamese.com từ Canada
Thứ tư, 19 tháng 2, 2014
Tình hình
an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang là đề tài nóng bỏng với sự trỗi dậy
ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc trước sự bất lực của Hoa Kỳ đã làm cho các
đồng minh của Mỹ trong khu vực thật sự vô cùng lo lắng.
Việc kiến
tạo một tổ chức đa quốc gia về an ninh quốc phòng, giống như mô hình NATO, có
thể sẽ là một giải pháp để duy trì và bảo vệ nền hòa bình, ổn định, an ninh và
thịnh vượng chung cho châu Á-Thái Bình Dương.
Ngày 4
tháng 4 năm 1949, Tổ chức Minh ước Liên phòng Bắc Đại Tây Dương ra đời, một
phần hình thành để ngăn chặn sự bành trướng của Liên Xô cũ và thiết lập sự hiện
diện của Hoa Kỳ ở châu Âu, phần nữa là để liên kết châu Âu hậu Đệ Nhị thế chiến
tái thiết, đồng thời ngăn chặn làn sóng trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cực
đoan.
Mặc dù
người ta có thể tranh luận không ngừng về tầm quan trọng của NATO trong thế
giới ngày nay, tuy nhiên ở những nơi khác, thí dụ như ở châu Á-Thái Bình Dương,
một liên minh như vậy có thể được chứng minh là rất cần thiết. Các quốc gia
tham dự và cách thiết lập có thể sẽ khác, nhưng những thách thức vẫn y nguyên
như cũ.
Quyết đoán và quan ngại sâu sắc
Sự trỗi dậy
quyết liệt và quyết đoán ngày càng gia tăng của Trung Quốc đã hơn là những nỗi
lo lắng hàng ngày, nếu không muốn nói là quá quan trọng đối với một số quốc gia
trong khu vực. Việc hồi cuối tháng 11 năm 2013, Bắc Kinh đã đơn phương thiết
lập “Khu vực nhận dạng phòng không” (ADIZ) ) trong khu vực Biển Hoa Đông, bao
trùm các quần đảo tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản, chỉ là một thí dụ
điển hình.
Mới đây,
bất chấp phản đối của Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 01/02/2014 đã ra
tuyên bố cho biết là một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông tuy chưa cần
thiết, song Bắc Kinh cho rằng, họ có toàn quyền thiết lập khu vực này để “bảo
vệ chủ quyền lãnh thổ” của Trung Quốc.
"Làm sao có thể thương lượng tay đôi với
Trung Quốc, khi họ được cho là quá lớn so với các nước láng giềng quá nhỏ, thí
dụ như mối quan hệ Việt – Trung."
Cũng nên
nhắc lại rằng từ nhiều năm qua, Trung Quốc tự nhận chủ quyền trên hầu như toàn
bộ Biển Đông, và vẫn liên tục dùng sức mạnh để áp đặt các yêu sách biển đảo của
họ, bất chấp tuyên bố chủ quyền của các quốc gia như Việt Nam, Philippines,
Malaysia và Brunei.
Philippines,
quốc gia có sự đụng độ với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp chủ quyền trong khu
vực bãi đá Scarborough/Hoàng Nham vào năm 2012, đã đưa Bắc Kinh năm 2013 ra Tòa
án Trọng tài Thường trực quốc tế ở The Hague, Hà Lan thụ lý theo Công ước của
Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, mặc dù Trung Quốc vẫn tiếp tục từ chối tham gia và
đã khuyến cáo Việt Nam không nên tham gia vào vụ kiện.
Những nỗ
lực để giải quyết các tranh chấp lãnh hải và lãnh thổ cho đến nay hình như vô
hiệu.
Ngoài các
biện pháp pháp lý như đã được thực hiện bởi Philippines, các diễn đàn khu vực
như Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN, thường được gọi tắt là ARF và Đối thoại
Shangri-La, mặc dù cung cấp một cơ hội cho các quốc gia thành viên để chia sẻ
mối quan tâm của họ, đã thất bại trong việc giảm căng thẳng.
Trung Quốc
chưa hề có dấu hiệu “xuống thang” mà ngược lại họ còn đang ráo riết chuẩn bị
cho một sự việc đã rồi, chẳng hạn như tăng cường các hoạt động quân sự nhằm
củng cố chủ quyền tại các khu vực tranh chấp với Philippines và Việt Nam.
Đây không
ngụ ý để nói rằng Trung Quốc đã cố tình tránh không tìm kiếm một giải pháp hòa
bình. Tuy nhiên, điều Bắc Kinh mong muốn đàm phán song phương đã đơn giản là
không thể chấp nhận được! Làm sao có thể thương lượng tay đôi với Trung Quốc,
khi họ được cho là quá lớn so với các nước láng giềng quá nhỏ, thí dụ như mối
quan hệ Việt – Trung.
Thay vì dậm
chân tại chỗ, biết đâu đây cũng có thể là thời gian tốt để những nước có liên
quan thử đi tìm một giải pháp khác.
Tổ chức Minh ước Liên phòng Á châu-Thái Bình Dương
Thực ra
không phải tất cả các nước thành viên của NATO là hoàn toàn giống nhau và có
thể trong thực tế còn có những lợi ích đối nghịch, nhưng tất cả họ vẫn có cùng
cam kết với các mục tiêu chung của NATO.
Tương tự
như vậy, không phải tất cả các quốc gia Đông Nam Á và Đông Bắc Á là không có
tranh chấp với nhau, tuy nhiên, họ ít nhất có cùng một điểm đồng thuận đó là tự
do hàng hải, điều duy nhất có tầm quan trọng sống còn đối với tất cả họ. Xung
đột về tranh chấp hàng hải và lãnh thổ sẽ chỉ gây tổn hại cho tất cả các nước
trong khu vực, ngoài việc tạo cơ sở cho việc phát triển chủ nghĩa dân tộc cực
đoan nguy hại, nó còn dẫn đến kết quả bạo lực và bất ổn định.
Hội nghị Bộ
trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) hàng năm và Hội nghị ADMM mở rộng (ADMM +) là
một địa điểm cho bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên đến để thảo luận về
các vấn đề quốc phòng và an ninh có ảnh hưởng tới khu vực.
Tuy nhiên,
trong khuôn khổ này, một tổ chức như vậy cũng chẳng mang lại một hiệu quả gì,
vì đơn giản ở đó người ta chỉ nói nhưng không làm!
"Đây là một ván cờ chiến lược với Trung Quốc
và chỉ có những nhà lãnh đạo Washington có tầm nhìn chiến lược mới có khả năng
tham chiến thành công. "
Do đó, một
tổ chức chặt chẽ hơn và cụ thể hơn là điều bắt buộc. Cũng như NATO ở hai bên bờ
Đại Tây Dương, “Tổ chức Minh ước Liên phòng Á châu-Thái Bình Dương” là vô cùng
cần thiết và sẽ phục vụ cho khu vực Thái Bình Dương.
Dẫn đầu là
Hoa Kỳ, vì họ là quốc gia duy nhất có thể kết nối các quốc gia thành viên với
nhau, tổ chức này sẽ bao gồm các cường quốc trụ cột trong khu vực như Nhật Bản,
Hàn Quốc và Australia, và cả các cường quốc mới nổi như Indonesia, Malaysia và
Singapore.
Lợi ích là
điều hiển nhiên vì ngoài việc phục vụ như một liên minh quân sự đa quốc gia, tổ
chức này có thể giúp kết nối các quốc gia Thái Bình Dương cả về chính trị lẫn
kinh tế, và tiêu chuẩn hóa các trang thiết bị quân sự và đào tạo trong các quốc
gia thành viên. Vun đắp các mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các nước thành viên
và tăng cường khả năng tương tác giữa các quân đội có thể làm tăng tính minh
bạch và giảm thiểu tối đa sự hiểu lầm giữa các quốc gia.
Tuy nhiên,
cũng cần lưu ý đến các hậu quả không lường trước được của việc tạo ra một tổ
chức như vậy. Giả dụ như trường hợp của Liên Xô cũ bị đứng ngoài NATO đã tạo
động lực đẩy sự ra đời của khối Hiệp ước Warsaw.
Dù có dùng
bất kỳ ngôn ngữ để mô tả liên minh này cũng không tránh khỏi sự nghi ngờ cần
thiết của Trung Quốc; Bắc Kinh chắc chắn sẽ thấy tổ chức này như một phản ứng
với các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực. Lịch sử rất có thể lặp lại nếu
Trung Quốc quyết định họ cần phải lập một liên minh quân sự riêng để chống lại
bất kỳ tổ chức nào do Mỹ dẫn đầu. Và đây chính là điều mà Washington cũng đang
cân nhắc.
Liệu sự
hình thành của một liên minh như vậy có thực sự mang lại một bước tiến mới
trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh và thịnh vượng trong khu vực hay
vô hình trung chỉ làm tăng thêm sự thù địch và đẩy nhanh tiến trình chạy đua vũ
trang?
Dù vậy,
những thách thức phải đối mặt với bất kỳ tổ chức quốc phòng đa quốc gia nào sẽ
không nhất thiết phải đến từ bên ngoài nhưng từ bên trong.
Sự tồn tại
và thành công của một liên minh như vậy trong dài hạn phụ thuộc đa phần vào
nghệ thuật lãnh đạo và sự cam kết của Hoa Kỳ. Với vai trò trung tâm này,
Washington sẽ thất bại nếu họ cũng hời hợt như họ đã từng làm trong quá khứ với
SEATO (Hiệp ước Liên phòng Đông Nam Á) cũng như trong chiến tranh Việt Nam.
Đây là một
ván cờ chiến lược với Trung Quốc và chỉ có những nhà lãnh đạo Washington có tầm
nhìn chiến lược mới có khả năng tham chiến thành công. Chuyến công du của Tổng
thống Obama vào tháng 4 này sẽ quyết định thế trận cho những năm sắp tới.
Tuy nhiên,
trong khi vai trò lãnh đạo của tổ chức này có thể đè nặng trên đôi vai của
người Mỹ, trách nhiệm cũng cần phải được chia sẻ bởi tất cả các nước thành
viên.
Không giống
như NATO, các nước thành viên sẽ được yêu cầu đóng góp chia sẻ công bằng cho
liên minh, bao gồm nhưng không giới hạn nguồn tài nguyên, chính trị, tài chính
và quân sự. Do hạn chế về tài chính rất thực tế phải đối mặt bởi Washington
hiện nay, và những ảnh hưởng của hạn chế về đầu tư quốc phòng trong hiện tại và
tương lai ở Mỹ, mỗi quốc gia thành viên được yêu cầu phải làm một phần trách
nhiệm liên đới của họ và không thể nhìn vào Mỹ như là nhà cung cấp quốc phòng
duy nhất.
Tư tưởng
chỉ đạo của “hợp tác quốc phòng Xuyên-Thái Bình Dương” ở đầu thế kỷ 21 sẽ là
“quyền lợi tương đồng, trách nhiệm tương sẻ”.
Dĩ nhiên,
tất cả các điều trên chỉ là giả định thậm chí còn phải xét lại liệu Hoa Kỳ có ý
định thực sự thành lập một liên minh quân sự như thế ở châu Á-Thái Bình Dương
với tất cả trách nhiệm và thách thức đi kèm với một tổ chức như vậy.
Dù tất cả
đó chỉ là giả định, nhưng khi Hoa Kỳ tuyên bố “chiến lược tái cân bằng ở châu
Á-Thái Bình Dương” và đang điều chỉnh ngân sách, chúng ta có quyền tin rằng Tòa
Bạch Ốc sẽ không bỏ qua bất kỳ giải pháp khả thi nào.
Bài viết phản ánh văn phong và quan
điểm riêng của tác giả, một luật sư sống tại Canada.
*****
Biển Đông :
Trung Quốc hung hăng, Mỹ lên gân, Malaysia vững dạ
RFI - Thứ sáu 28 Tháng Hai 2014
Hãng
tin Reuters ngày 26/02/2014 có bài phân tích “Sự
quyết đoán của Trung Quốc làm cho Malaysia cứng rắn hơn trong tranh chấp biển” của Stuart Grudgings, nói về sự thay
đổi thái độ - một cách kín đáo - của Malaysia trước những đòi hỏi ngày càng
hung hăng của Trung Quốc trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
Người ta có thể dễ dàng
không để ý đến rạn san hô nửa chìm nửa nổi này trong vùng biển màu ngọc lam,
cách đảo Borneo, thuộc bang Sarawak, Malaysia, khoảng 80 km (50 dặm).
Thế nhưng, theo các nhà
ngoại giao cao cấp nói với Reuters, thì hai cuộc tập trận hải quân Trung Quốc
trong vòng chưa đầy một năm xung quanh bãi ngầm James đã gây sốc cho Malaysia
và đã dẫn đến một sự thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận của nước này về yêu
sách của Trung Quốc trong các tranh chấp ở Biển Đông. Rạn san hô nằm bên ngoài
lãnh hải của Malaysia, nhưng thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của
Malaysia.
Theo các nhà ngoại giao,
sự cố gần đây nhất, trong tháng Giêng, đã thúc đẩy Malaysia lặng lẽ đẩy mạnh
hợp tác với Việt Nam và Philippines, là hai nước Đông Nam Á bầy tỏ công khai
nhất thái độ của mình trước những động thái của Trung Quốc trong khu vực, nhằm
cố gắng ép Bắc Kinh chấp nhận một bộ luật ứng xử tại Biển Đông, mang tính ràng
buộc.
Sự quyết đoán ngày càng
gia tăng của hải quân Bắc Kinh cũng có thể đẩy Malaysia xích lại gần Hoa Kỳ
hơn, vốn là đồng minh của nước này trong lĩnh vực an ninh và càng đào sâu thêm
các bất đồng giữa Đông Nam Á và Trung Quốc về vùng biển có tiềm năng lớn về
khoáng sản.
Thông thường, Malaysia
tìm cách giảm nhẹ những quan ngại về an ninh, đồng thời tiếp tục duy trì các
quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, vì đây là đối tác thương mại lớn nhất
của Malaysia.
Bãi ngầm James, mà Trung
Quốc gọi là Tằng Mẫu ám sa (Zengmu Reef), cách Trung Hoa đại lục 1,800 km (1,100
dặm). Bãi ngầm này gần Malaysia, Brunei, Singapore, Philippines, Việt Nam,
Indonesia – và hầu như tất cả các nước Đông Nam Á – hơn là so với Trung Quốc.
Tuy nhiên, Bắc Kinh coi
những vùng biển này là lãnh thổ cực nam của họ, dựa trên cái gọi là đường vòng
chín đoạn thể hiện trên các bản đồ, bao gồm tới 90% tổng diện tích 3.5 triệu
km² ( 1,350,000 dặm vuông) của Biển Đông.
Các bức ảnh mà phương
tiện truyền thông Nhà nước Trung Quốc công bố vào ngày 26/01 cho thấy hàng trăm
thủy thủ Trung Quốc đứng nghiêm nghe mệnh lệnh trên boong tàu chiến, bên cạnh
có hai khu trục hạm và một trực thăng, và báo chí cho biết là các tàu này đang
ở bãi ngầm James.
Vào lúc đó, chỉ huy hải
quân Malaysia đã bác bỏ những thông tin của truyền thông Trung Quốc, và nói với
hãng tin Bernama rằng, các tàu Trung Quốc ở ngoài vùng biển của Malaysia, nơi
có nhiều dầu lửa và khí đốt phục vụ cho nền kinh tế quốc gia. Theo các nhà phân
tích về an ninh, thì có thể vị chỉ huy này bác bỏ việc tàu Trung Quốc xâm nhập
vào vùng biển Malaysia vì các lực lượng hải quân nước này không giám sát hoặc
không nhìn thấy các tàu Trung Quốc.
Nhưng các nguồn tin an
ninh hàng hải và ngoại giao đã nói với Reuters rằng, cuộc tập trận, với sự tham
gia của ba tàu chiến Trung Quốc, trong đó có cả một buổi lễ tuyên thệ bảo vệ
chủ quyền của Trung Quốc, đã diễn ra tại bãi ngầm James hoặc gần đó.
Về các sự cố gần đây, ông
Tang Siew Mun, chuyên gia về chính sách đối ngoại tại Viện Nghiên cứu Chiến
lược và Quốc tế của Malaysia, hiện làcố vấn của chính phủ Malaysia, nói: “Đó là
một lời cảnh tỉnh về điều có thể xẩy ra đối với chúng ta và đang xẩy ra đối với
chúng ta”.
“Trong
thời gian qua, chúng ta tin tưởng vào mối quan hệ đặc biệt này ... Sự cố ở bãi
ngầm James đã chỉ ra cho chúng ta thấy rõ và rõ hơn, là khi Trung Quốc bảo vệ chủ
quyền và lợi ích quốc gia của họ, thì đó là một vấn đề khác”.
Càng khẩn cấp phải có một
bộ luật về hàng hải.
Cả Bộ Ngoại giao Malaysia
cũng như Văn phòng Thủ tướng không trả lời các đề nghị bình luận về những sự
kiện này.
Trong khi phản ứng công
khai của Malaysia về các sự cố hồi tháng Giêng không ầm ĩ, thì các nhà ngoại
giao cao cấp của các nước Đông Nam Á khác cho biết là các đồng nghiệp Malaysia
đã hoạt động mạnh hơn kể từ lúc đó, nhằm thúc đẩy một lập trường chung trong
các cuộc đàm phán với Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Các quan chức của 10
thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc sẽ nối lại
đàm phán tại Singapore vào ngày 18 tháng 3, sau khi vào năm ngoái, họ đã đồng ý
đẩy nhanh các cuộc đàm phán và từ đó đến, nay, đã đạt được một số tiến triển.
Bộ luật mang tính ràng
buộc đối với Trung Quốc và ASEAN sẽ bao gồm những quy định chi tiết về hành vi
ứng xử trên biển, làm giảm nguy cơ leo thang căng thẳng có thể dẫn đến xung
đột. Trung Quốc nói rằng họ thành thật muốn đạt được một thỏa thuận.
Malaysia, Philippines,
Việt Nam, Brunei và Đài Loan tuyên bố có chủ quyền đối với một số vùng tại Biển
Đông. Tất cả đều là thành viên của ASEAN, ngoại trừ Đài Loan.
Chưa đầy một tuần sau sự
cố tháng Giêng, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman đã có chuyến công du
không thông báo trước tới Manila để gặp gỡ đồng nhiệm Philippines, Bộ Ngoại
giao Philippines đã cho biết như vậy. Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao
Philippines, thì hai bên đã thảo luận vấn đề Biển Đông.
Sau đó, vào ngày 18/02,
các quan chức Philippines, Malaysia và Việt Nam đã tổ chức một cuộc họp để phối
hợp chính sách đối với Trung Quốc trong hồ sơ tranh chấp trên biển và bộ quy
tắc ứng xử, một nhà ngoại giao nắm bắt các cuộc thảo luận này đã tiết lộ như vậy.
Ông nói: “Trong
quá khứ, chỉ có Philippines và Việt Nam thúc đẩy tổ chức một cuộc họp như vậy,
nhưng bây giờ chúng ta thấy có sự tham gia của Malaysia”.
Nhà ngoại giao này cho
biết thêm, tại cuộc đàm phán không được thông báo trước này, các quan chức đã
đồng ý bác bỏ bản đồ chín đoạn của Trung Quốc, thúc đẩy để sớm kết thúc các
cuộc thương lượng về bộ luật ứng xử và yêu cầu Brunei tham gia cuộc họp với ba
đối tác, tại Kuala Lumpur, vào tháng Ba.
Sự thay đổi chính sách
của Malaysia diễn ra trước chuyến thăm Kuala Lumpur của Tổng thống Philippines
Benigno Aquino trong tuần này và trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack
Obama vào tháng Tư.
Các quan chức Mỹ cũng đã
có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc trong hồ sơ Biển Đông trong những
tuần gần đây. Ngày 13/02, chỉ huy Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert cho
biết, Washington sẽ hỗ trợ Philippines trong trường hợp xẩy ra xung đột với
Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.
Ông Hong Nong, Phó Giám
đốc Trung tâm nghiên cứu Luật Biển và Chính sách thuộc Viện nghiên cứu Biển
Đông Quốc gia, ở đảo Hải Nam Trung Quốc, nhận định: Những loại ý kiến này giúp
động viên một số quốc gia.
Ông cho biết: “Điều
này có ảnh hưởng tới ASEAN. Trong quá khứ, Mỹ không bao giờ nói rõ là họ sẽ
đứng về bên nào”.
Một căn cứ hải quân mới
của Malaysia
Vào tháng 03/2013, một
cuộc tập trận tương tự tại bãi ngầm James với sự tham gia của bốn tàu đổ bộ
thuộc lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc đã làm cho Malaysia lo lắng và dẫn đến
việc nước này có một hành động hiếm thấy là phản đối không công khai Trung
Quốc.
Ông Ian Storey, một
chuyên gia cao cấp tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore nói: “Hai sự
kiện này làm cho cơ quan phụ trách an ninh quốc gia Malaysia rất lo lắng”.
“Chúng
ta có thể dự đoán sẽ có nhiều loại sự cố như vậy trong tương lai. Quân đội Giải
phóng nhân dân Trung Quốc sẽ giương cờ Trung Quốc trong vùng biển Malaysia và
điều này sẽ buộc Malaysia phải điều chỉnh lại chính sách của mình”.
Và dường như Malaysia
đang làm điều này.
Vào tháng 10/2013,
Malaysia đã công bố kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân tại Bintulu ở
Sarawak, thị trấn lớn, gần nhất với bãi ngầm James. Đây sẽ là nơi đồn trú của
một lực lượng Thủy quân lục chiến mới, được thành lập theo mô hình của quân đội
Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết, mục đích của kế hoạch này là để bảo
vệ các trữ lượng dầu khí trong khu vực và không hề nhắc đến Trung Quốc.
Với một cách nói thẳng
bất thường, Thủ tướng Najib Razak nói tại New York hồi tháng 09/2013, rằng
Trung Quốc đã đưa ra những “tín hiệu hỗn loạn” và không thể
không làm cho các nước láng giềng Châu Á mất thiện cảm.
Theo giới phân tích an
ninh Malaysia, Washington dự kiến tư vấn và có thể cả huấn luyện để giúp
Malaysia lập lực lượng Thủy quân lục chiến.
Ông Tang, một chuyên gia
về chính sách đối ngoại, nhận định: “Đây là một phát triển rất quan trọng”
và nói thêm rằng điều này có thể thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác quân sự
giữa Hoa Kỳ và Malaysia.
Chỉ huy hải quân Mỹ,
tướng Greenert, tuyên bối với các phòng viên rằng ông đã thảo luận về việc
thành lập lực lượng Thủy quân lục chiến với đối tác Malaysia khi ông đi thăm
Malaysia trong tháng này, tuy nhiên, các chi tiết về lực lượng mới này còn rất
sơ sài.
Lo lắng về phản ứng của
Trung Quốc
Mặc dù thay đổi lập
trường, nhưng dường như Malaysia không muốn mạo hiểm gây gây lạnh nhạt trong
quan hệ với Trung Quốc và Bắc Kinh thường xuyên tuyên bố rằng các tàu tuần
duyên của họ hiện diện trong khu vực là để bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Các nguồn tin thân cận
với chính phủ Malaysia cho biết, nước này không xem xét việc tham gia kiện tụng
cùng với Philippines để chống lại những tuyên bố về quyền của Trung Quốc tại
Biển Đông.
Manila đã đưa hồ sơ tranh
chấp lên tòa án trọng tài trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển
và các luật sư của Philippines nói rằng, tòa án ở La Haye có thẩm quyền cho
phép các quốc gia khác tham gia vào vụ kiện tụng này. Trung Quốc từ chối tham
gia vụ kiện.
Vả lại, Malaysia đã từng
gây ấn tượng khi cho rằng tranh chấp Biển Đông là một vướng mắc trong mối quan
hệ mang tính lịch sử và đang phát triển với Trung Quốc. Người cha của ông
Najib, cũng là thủ tướng, đã thiết lập quan hệ chính thức của Malaysia với Bắc
Kinh vào năm 1974. Đây là quốc gia đầu tiên của ASEAN làm việc này.
Báo New Straits Times,
thân chính phủ, hồi tháng 10 năm ngoái, trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận
Bình tới thăm Malaysia, đã viết, Malaysia có một " cách thức tỉnh táo và
riêng biệt để giải quyết các xung đột trong khu vực".
Quan hệ kinh tế song
phương đã tăng mạnh. Năm ngoái, Thủ tướng Najib và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề
ra mục tiêu tăng gấp ba lần thương mại hai chiều, lên tới 160 tỷ đô la vào năm
2017.
Một nhà ngoại giao cấp
cao của phương Tây nói rằng ông hy vọng Malaysia sẽ không có thay đổi lớn trong
chính sách cân bằng quan hệ liên minh với Bắc Kinh và Washington.
Theo nhà ngoại giao này, “về
nguyên tắc, Malaysia cam kết có cùng lập trường với ASEAN và về bộ quy tắc ứng
xử. Nhưng đồng thời, họ cũng lo lắng về phản ứng của Trung Quốc”.
“Họ nghĩ
rằng có thể đạt được một thỏa thuận. Nhưng Trung Quốc sẽ không làm như vậy.
Người ta có thể thấy là Trung Quốc đang từng bước tỏ ra hung hăng hơn”.
Tags: Asean - Biển Đông - Chủ Quyền - Chuyên Mục Trên Mạng - Hoa Kỳ - Malaysia - Mỹ - Philippines - Theo Dòng Thời Sự - Tranh Chấp - Trung Quốc - Việt Nam - Xung Đột
*****
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Asean gặp nhau
BBC - Thứ ba, 25
tháng 3, 2014
Bộ trưởng Quốc
phòng Việt Nam dự kiến sẽ là khách của Lầu Năm Góc cùng các bộ trưởng khác của
Asean trong sự kiện đặc biệt tại Hawaii.
Sự kiện
ngày 1 đến 3/4 là cuộc họp lần đầu tiên do một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tổ chức
với Asean.
Giới quan
sát nói sự kiện có một phần gợi hứng từ Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng
Quốc phòng Việt Nam.
Cuộc họp
tại Hawaii là dịp để Mỹ tăng cường quan hệ quốc phòng với Asean trong bối cảnh
lo ngại về sự cứng rắn của Trung Quốc trên biển.
Theo ông
Brian Harding, từng làm việc trong Văn phòng bộ trưởng quốc phòng Mỹ, sự kiện ở
Hawaii bắt nguồn từ chuyến thăm Lầu Năm Góc tháng 12/2009 của Đại tướng Phùng
Quang Thanh.
Gặp người
đồng cấp Robert Gates, ông Thanh hỏi liệu Mỹ có quan tâm tham dự lần gặp đầu
tiên của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Asean mở rộng (ADMM+).
Sau khi ông
Gates tham dự cuộc họp tại Hà Nội năm 2010, quan hệ quốc phòng của Mỹ với Asean
đã gia tăng.
Bộ trưởng
quốc phòng Mỹ kế tiếp, Leon Panetta, đã dự hội nghị của Asean năm 2011 và 2012.
Năm 2013,
đến lượt ông Chuck Hagel dự ADMM+ ở Brunei.
Dự kiến
cuộc họp ở Hawaii sẽ bàn đến nhiều chủ đề từ an ninh khu vực đến hỗ trợ thiên
tai.
Các bộ
trưởng Asean cũng sẽ được nghe báo cáo và xem diễn tập của Hạm đội Thái Bình
Dương của Mỹ.
*****
Mỹ-Nhật sẽ giúp
ASEAN tăng cường khả năng giám sát trên biển
RFI - Thứ bảy 19
Tháng Tư 2014
Thanh
Phương
Theo
báo chí Nhật, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ cùng giúp các nước Đông Nam Á tăng cường
khả năng giám sát vùng biển, vào lúc mà căng thẳng trong khu vực gia tăng do
tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.
Tờ nhật báo Yomiuri
Shimbun số ra hôm nay, 19/04/2014, cho biết là Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ
thảo luận về vấn đề này với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhân chuyến viếng thăm
Nhật Bản vào tuần tới. Một thoả thuận dự kiến sẽ được loan báo trong bản tuyên
bố chung của hai nhà lãnh đạo sau cuộc họp thượng đỉnh.
Theo thỏa thuận nói trên,
Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ cung cấp các tàu tuần tra cho những nước thành viên
ASEAN, đồng thời sẽ huấn luyện các lực lượng tuần duyên của ASEAN, cũng như
giúp các nước Đông Nam Á phát triển một hệ thống chia sẻ thông tin về các nhóm
hải tặc và những tàu khả nghi trong khu vực.
Tờ Yomiuri cho biết sáng
kiến Mỹ-Nhật là nhằm giúp các nước ASEAN thi hành những biện pháp hiệu quả để
chống cướp biển và đối phó với thiên tai, mà còn giúp tăng cường khả năng phòng
thủ trước những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.
Tờ báo trích dẫn một quan
chức chính phủ Tokyo tuyên bố rằng tăng cường khả năng giám sát trên biển của
các nước ASEAN cũng sẽ có lợi cho Nhật Bản và Hoa Kỳ.
*****
Arif Havas
Oegroseno - Đại sứ
Indonesia tại Bỉ, Chủ tịch Kì họp thứ 20 của các nước thành viên của UNCLOS
1982 cho giai đoạn 2010-2011
Dịch giả: Phan Văn Song – Bauxite Việt Nam - 21/04/2014
Có vẻ có một nỗi ám ảnh trong các nhà bình luận chính trị ở châu Á
và bên ngoài khi cho rằng Indonesia phải thừa nhận rằng mình là một bên tranh
chấp ở biển Đông và do đó, phải từ bỏ vai trò như là một "trung gian hòa
giải". Đây quả là chuyện buồn cười dưới góc độ luật pháp quốc tế.
Đây là cách của tôi nắm bắt về vấn đề này.
Thứ nhất, bản chất thật sự của tranh chấp biển Đông, nói dưới dạng
đơn giản, là về nước nào làm chủ hàng trăm hòn đảo, đá, rạn san hô, mặt bằng
triều thấp và bãi cát ở quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa.
Các bên tranh chấp là Brunei, Trung Quốc, Malaysia, Philippines và
Việt Nam. Đài Loan cũng được nhiều người coi là một bên tranh chấp.
Kể từ khi giành được độc lập, Indonesia chưa bao giờ nghĩ tới việc
yêu sách chủ quyền đối với bất kỳ một trong hàng trăm thể địa lý (feature) ở
biển Đông. Ngay cả khi Thủ tướng lúc đó là Djuanda Kartawidjaja tuyên bố vùng
nước quần đảo của Indonesia năm 1957, Indonesia cũng không bao gồm quần đảo
Trường Sa vào. Indonesia không có bất kỳ tham vọng lãnh thổ nào trong khu vực
này.
Nếu các bên tranh chấp thực sự muốn giải quyết việc nước nào sở
hữu thứ gì và ở đâu, họ phải áp dụng các nguyên tắc chung của công pháp và án
lệ quốc tế tính từ ngày có phán quyết vụ Las Palmas / Miangas vào năm 1928. Họ
không thể sử dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 vì Công
ước này không được vạch ra để giải quyết tranh chấp chủ quyền.
Thứ hai, nếu (chứ không phải khi) quyền sở hữu của hàng trăm thể
địa lý ở biển Đông được xác định thì việc thực hành kế tiếp sẽ là việc phân
định các vùng biển từ những thể địa lý này. Nguyên tắc luật pháp quốc tế quy
định rằng "đất thống trị biển", do đó, chiều rộng của bất kì khu vực
biển nào ở biển Đông phải được dựa trên việc quy từ đất ra.
Luật lệ áp dụng cho việc này nằm trong UNCLOS 1982, cụ thể là Điều
15 (phân định lãnh hải), 74 (phân định vùng đặc quyền kinh tế [EEZ]), 83 (phân
định thềm lục địa) và 121 (quy chế về đảo).
Quy chế về đảo là một khía cạnh rất quan trọng của luật biển trong
việc xác định quyền được hưởng vùng biển của một đảo cụ thể. Phái đoàn Trung
Quốc tại phiên thứ 19 các thành viên nhà nước của UNCLOS nói rằng theo điều 121
của UNCLOS, đảo đá (rock) nào không thể duy trì sự sống của con người hay đời sống
kinh tế sẽ không có EEZ hay thềm lục địa.
Vì hầu hết các thể địa lý có tranh chấp đều rơi vào điều này,
những gì có thể xảy ra sẽ là các "bong bóng" bao quanh vùng lãnh hải
12 hải lý. Những bong bóng này có khả năng nằm cách xa khó mà chồng lấn với
vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở biển Đông.
Thứ ba, tất cả các bên tranh chấp đều đã làm cho các tuyên bố chủ
quyền của họ hết sức rõ ràng, tuy nhiên không có nước nào trong số đó đã vạch
ra tỉ mỉ cơ sở cho yêu sách của mình. Có lẽ lập luận của họ thiếu căn cứ pháp lý
nên tiết lộ ra sẽ là thảm hoạ.
Thứ tư, một trong các bên tranh chấp đã đưa ra một mảnh bản đồ với
một hình vẽ không nhất quán được biết với tên là đường 9 vạch. Không nhất quán
bởi vì đường đó không phải luôn luôn có 9 vạch. Đôi khi lại có 11 hoặc 10 vạch.
Đường nhiều vạch đó không liên tục. Các vạch có vẻ không phải là
đường phóng chiếu cho một vùng biển suy từ bất kỳ thể địa lý nào ở biển Đông.
Mảnh bản đồ mà trên đó đường 11/10/9 vạch được vẽ không có tọa độ, không mốc
quy chiếu cũng như không có hệ thống trắc địa.
Không ai có thể giải thích dứt khoát liệu bản đồ đó nhằm thể hiện
yêu sách chỉ đối với các thể địa lý hay đối với các thể địa lý lẫn các vùng
biển hay thậm chí đối với các thể địa lý, vùng biển lẫn biên giới trên biển.
Trong vụ tranh chấp Burkina Faso - Mali toà quy định rằng
"Bản đồ [...] mà chỉ dựa trên sự tồn tại của một mình nó [...] không thể
tạo nên quyền sở hữu lãnh thổ". Trong việc phân xử vụ Eritrea kiện Yemen,
Tòa Công lý Quốc tế phán quyết rằng họ "không sẵn lòng với việc quy ý
nghĩa cho các đường chấm chấm. Các kết luận trên cơ sở này do Eritrea thúc giục
liên quan đến [...] bản đồ của họ không được chấp nhận".
Trong việc giải thích yêu sách của mình, Trung Quốc đã sử dụng các
thuật ngữ không có trong UNCLOS 1982, cụ thể là "vùng biển liên quan"
(relevant waters) và "vùng biển liền kề" (adjacent waters). Các nhà
bình luận Trung Quốc cũng nói rằng bản đồ này thể hiện quyền lịch sử hoặc vùng
nước lịch sử.
Tuy nhiên, trong UNCLOS 1982 chỉ có khái niệm vịnh lịch sử
(historic bay) và sở hữu / danh nghĩa lịch sử (historic title) liên quan đến
lãnh hải.
Thứ năm, vùng biển Indonesia trong khu vực đó được đường bao ngoài
của vành đai lãnh hải 12 hải lý chia thành hai phần. Đường bao ngoài này phát
sinh từ đường cơ sở quần đảo đã được nộp cho Liên Hiệp Quốc và được coi là phù
hợp với nguyên tắc quần đảo của UNCLOS 1982.
Vùng biển bên trong đường bao ngoài này là lãnh hải của Indonesia
và vùng nước quần đảo được gọi là biển Natuna. Vùng biển bên ngoài đường bao
ngoài này cho tới ranh giới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia là một
bộ phận của biển Đông. Indonesia và Malaysia đã nộp hiệp ước về phân định thềm
lục địa của hai nước ở biển Đông cho Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc vào tháng 10
năm 1969.
Không một quốc gia đơn lẻ nào đã thách thức tính hợp lệ của hiệp
ước lâu 45 năm này [dù] hiệp ước này lấy đi một phần đáng kể của biển Đông.
Thứ sáu, việc Indonesia tuyên bố chính mình là một bên trong tranh
chấp biển Đông vì có cái bản đồ 11/10/9 vạch sẽ là vô lý.
Như một vấn đề pháp lý, thực tế và logic cho thấy rằng việc
Indonesia sẽ bắt đầu phải che phủ công trình rất chính xác và đúng đắn về mặt
pháp lý của mình với một bản đồ không hoàn chỉnh, không chính xác, không nhất
quán và có vấn đề về mặt pháp lý là điều không thể hiểu được.
Indonesia đã bày tỏ lập trường về bản đồ nhiều vạch đó trong công
hàm gửi Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc vào ngày 08 tháng 7 năm 2010, nêu rằng bản
đồ đó thiếu cơ sở pháp lý quốc tế và tương đương với việc làm đảo lộn UNCLOS
1982.
Ngoại trưởng Marty Natalegawa đã tái khẳng định việc Indonesia bác
bỏ tính hợp pháp của bản đồ đó vào ngày 19/3.
Là một nước tuân thủ luật pháp quốc tế, Indonesia luôn luôn bác bỏ
bất kì đường nào trên vùng biển mà thiếu cơ sở theo UNCLOS 1982, như Hiệp ước
Paris năm 1898[1] và bản đồ nhiều vạch này.
Trong lĩnh vực luật biển quốc tế, chúng không không có chút giá
trị pháp lý nào cả. Không có sự mơ hồ, chiến lược hay gì gì khác.
Thứ bảy, lập luận của một số nhà bình luận như Tiến sĩ Murphy của
Mỹ và Tiến sĩ Batongbacal của Philippines cho rằng Indonesia đã đánh mất vai
trò của mình như là trung gian hòa giải trong tranh chấp biển Đông là một sai
lầm không chữa được. Indonesia không phải là một "trung gian hòa
giải" vì tranh chấp chưa bước vào giai đoạn"hòa giải".
Không có bất kỳ nghi ngờ hợp lý nào là tranh chấp hiện còn đang ở
giai đoạn thảo luận, chưa phải hoà giải, theo Nhóm công tác chung ASEAN - Trung
Quốc về việc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông mới vừa
họp cuối tháng 3 tại Singapore.
Việc Indonesia không ngừng tạo thuận lợi trong tiếp cận vòng hai
có tên là Hội thảo về Quản lý xung đột tiềm năng ở biển Đông, không nhằm định
vị Indonesia như một trung gian hoà giải. Đó là một biện pháp xây dựng lòng tin
để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.
Sự tồn tại đơn thuần của một bản đồ không đầy đủ, không chính xác,
không nhất quán và có vấn đề về mặt pháp lý sẽ không buộc Indonesia phải từ bỏ
nỗ lực tạo thuận lợi trong xây dựng lòng tin cũng như không đột nhiên làm cho
Indonesia đánh mất niềm tin vào công trình chính xác cao, đúng đắn về pháp lý
và đã nộp cho LHQ về phân giới biển ở biển Đông của mình.
A.H.O.
Nguồn bản gốc: The Jarkarta Post (09/04/2014)
Dịch giả gửi BVN
[1] Hiệp ước giữa Mỹ và Tây Ban Nha
theo đó đế quốc Tây Ban Nha nhượng quyền kiểm soát Cuba, nhượng Porto Rico,
nhiều phần của West Indies, đảo Guam và Philippines cho Mỹ. Liên quan tới
Philippines, hiệp ước này dính dáng tới tranh chấp đảo Palmas/Miangas mà trong
tài quốc tế đã có phán quyết nghiêng về Indonesia như tác giả có nhắc đến trong
bài. (ND)
*****
ASEAN kêu gọi tự chế trong tranh chấp Biển Đông
VOA - Chủ nhật, 11/05/2014
Các vị ngoại
trưởng của 10 nước hội viên ASEAN đã bày tỏ quan tâm về căng thẳng leo thang ở
Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tranh chấp với hai nước hội viên ASEAN là Việt
Nam và Philippines.
Các giới chức này đã họp với nhau ngày hôm nay tại thủ đô Napyidaw của Miến Điện để chuẩn bị cho chương trình nghị sự của Thượng đỉnh ASEAN vào ngày mai.
Các giới chức cho biết tổ chức khu vực này hôm nay đưa ra một thông cáo chung để kêu gọi tự chế trong vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.
Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwin hôm nay kêu gọi Trung Quốc và các nước liên hệ giải quyết vụ tranh chấp Biển Đông bằng phương thức hòa bình.
Sau cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Quang Vinh, cho báo chí biết rằng ASEAN có thể có vai trò rất quan trọng cho việc giải quyết những vụ tranh chấp lãnh thổ.
Ông Vinh nói thêm rằng mọi người cảm thấy hài lòng về việc ASEAN có thể nắm giữ một vai trò trọng yếu và đã có được một lập trường chung về vấn đề này, nhưng các nước không vui khi thấy những vụ việc xảy ra ngoài Biển Đông.
Hôm qua, Tổng thư ký ASEAN, ông Lê Lương Minh, cho biết tranh chấp Biển Đông sẽ ở vị trí hàng đầu của chương trình nghị sự. Ông cũng nói rằng ASEAN đang chuẩn bị để hình thành Cộng đồng Kinh tế vào tháng 12 năm tới.
Hồi đầu tuần này, Manila đã bắt 11 ngư phủ Trung Quốc về tội đánh bắt trái phép trong vùng biển gần bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp chủ quyền. Cảnh sát Philippines đã bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc đòi họ trả tự do cho các ngư phủ này.
Trong khi đó, các tàu bè của Việt Nam và Trung Quốc đã va chạm với nhau trong vài ngày qua gần quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc mới đưa một giàn khoan dầu khổng lồ đến hoạt động trong vùng biển mà Việt Nam cho là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình.
Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông. Đòi hỏi của họ trùng lắp với những yêu sách chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Các giới chức này đã họp với nhau ngày hôm nay tại thủ đô Napyidaw của Miến Điện để chuẩn bị cho chương trình nghị sự của Thượng đỉnh ASEAN vào ngày mai.
Các giới chức cho biết tổ chức khu vực này hôm nay đưa ra một thông cáo chung để kêu gọi tự chế trong vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.
Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwin hôm nay kêu gọi Trung Quốc và các nước liên hệ giải quyết vụ tranh chấp Biển Đông bằng phương thức hòa bình.
Sau cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Quang Vinh, cho báo chí biết rằng ASEAN có thể có vai trò rất quan trọng cho việc giải quyết những vụ tranh chấp lãnh thổ.
Ông Vinh nói thêm rằng mọi người cảm thấy hài lòng về việc ASEAN có thể nắm giữ một vai trò trọng yếu và đã có được một lập trường chung về vấn đề này, nhưng các nước không vui khi thấy những vụ việc xảy ra ngoài Biển Đông.
Hôm qua, Tổng thư ký ASEAN, ông Lê Lương Minh, cho biết tranh chấp Biển Đông sẽ ở vị trí hàng đầu của chương trình nghị sự. Ông cũng nói rằng ASEAN đang chuẩn bị để hình thành Cộng đồng Kinh tế vào tháng 12 năm tới.
Hồi đầu tuần này, Manila đã bắt 11 ngư phủ Trung Quốc về tội đánh bắt trái phép trong vùng biển gần bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp chủ quyền. Cảnh sát Philippines đã bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc đòi họ trả tự do cho các ngư phủ này.
Trong khi đó, các tàu bè của Việt Nam và Trung Quốc đã va chạm với nhau trong vài ngày qua gần quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc mới đưa một giàn khoan dầu khổng lồ đến hoạt động trong vùng biển mà Việt Nam cho là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình.
Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông. Đòi hỏi của họ trùng lắp với những yêu sách chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
*****
ASEAN ra tuyên bố báo động về tranh chấp
trên Biển Đông
ĐNO - Thứ Hai, 12/05/2014
AFP đưa tin, theo tuyên bố ra ngày 12-5, các
nhà lãnh đạo Đông Nam Á đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các vụ tranh
chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
Tuyên bố này được đưa ra sau Hội nghị Cấp cao
ASEAN tại Myanmar, vốn bị chi phối bởi tình trạng căng thẳng leo thang giữa
Việt Nam và Trung Quốc liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông.
Tuyên bố nhấn mạnh: "Chúng tôi bày tỏ
quan ngại sâu sắc về những diễn biến đang xảy ra trên Biển Đông." ASEAN
kêu gọi tất cả các bên liên quan "kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ
lực và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình tuân theo những quy
định đã được công nhận rộng rãi trong luật pháp quốc tế."
Giới quan sát cho rằng tuyên bố trên đánh dấu
sự thay đổi về tiếng nói của ASEAN trong vấn đề này.
Chuyên gia về Việt Nam, ông Carl Thayer, đánh
giá tuyên bố này "thể hiện ASEAN ngày càng siết chặt lập trường,"
đồng thời cho thấy "một sự đồng thuận" hiếm hoi về vấn đề chủ quyền
biển tranh cãi.
Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng "vấn đề
mà chưa có bên nào đề cập tới - đặc biệt Trung Quốc - là quy chuẩn của
ASEAN".
(Còn nữa)
No comments:
Post a Comment